• Your IP: 0.0.0.0
  • Your Location : Checking...

Proxy là gì ? Ưu và nhược điểm của 3 loại proxy phổ biến hiện nay

Proxy là gì ? Ưu và nhược điểm của 3 loại proxy phổ biến hiện nay - Mua Proxy uy tín chất lượng-muaproxy.org

Khi muốn truy cập Internet an toàn, nhiều người hay nhắc tới sử dụng Proxy. Vậy Proxy là gì ? Có bao nhiêu dạng Proxy phổ biến ? Ưu và nhược điểm của từng loại như thế nào ?

Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ các vấn đề này!


Proxy là gì?

Proxy là máy chủ hoạt động giống một “Trạm trung chuyển” giữa người dùng và internet. Lưu lượng truy cập từ người dùng được gửi đến máy chủ proxy rồi mới đi đến địa chỉ “đích đến” mà người dùng yêu cầu. Ngược lại, máy chủ proxy sẽ tiếp nhận dữ liệu phản hồi  từ “đích đến” rồi chuyển đến người dùng.

Proxy server có vai trò như một tường lửa và bộ lọc web, cung cấp kết nối mạng chia sẻ và bộ nhớ đệm giúp tăng tốc internet. Ở góc độ chuyên sâu thì proxy server còn đóng vai trò bảo mật dữ liệu và tăng hiệu suất mạng.

Có bao nhiêu loại proxy?

Ở vị trí là người đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ proxy, chúng ta thường thấy 3 loại proxy phổ biến sau đây:

Proxy Datacenter

Hay thường được giới thiệu là proxy cố định, những máy chủ proxy này được đặt tại những trung tâm dữ liệu (Datacenter). Khi sử dụng dịch vụ proxy này, các bạn sẽ thấy địa chỉ IP sẽ không thay đổi trong suốt quá trình sử dụng.

Proxy Dân Cư (Residential Proxy) 

Là loại proxy sử dụng đường truyền và địa chỉ IP từ các nhà cung cấp dịch vụ internet và sử dụng đường truyền ADSL, Cáp quang được đăng ký sử dụng bởi hộ gia đình, khu dân cư, văn phòng,...

Đa số những địa chỉ IP này là động, một số ít còn lại là cố định tùy thuộc vào hợp đồng cung cấp dịch vụ với nhà mạng. 

Mobile Proxy 

Mobile Proxy là loại proxy sử dụng đường truyền và địa chỉ IP của các nhà cung cấp dịch vụ di động như Viettel, Vinaphone, Mobifone sử dụng sóng di động 4G, 5G thông qua các thiết bị đầu cuối là trạm phát BTS và Thẻ Sim được gắn trên các thiết bị di động.


Ưu điểm và nhược điểm của các loại proxy

Mỗi loại proxy đều có những ưu và nhược điểm riêng, dựa theo mục đích sử dụng proxy, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem chúng có ưu và nhược điểm như thế nào.

Proxy Datacenter

Với lợi thế về hạ tầng kỹ thuật mạnh, proxy datacenter có kết nối nhanh, ổn định và được dân MMO sử dụng cho mục đích bán hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử lớn như Ebay, Amazon, Etsy,... với giá rẻ.

Tuy nhiên, với địa chỉ IP là cố định và thông tin của nhà cung cấp rất rõ ràng nên loại proxy này đóng vai trò chuyển tiếp nhiều hơn là việc “ẩn danh”, ngoài ra nó có thể trở thành mục tiêu của tin tặc.

Ở khía cạnh khác, lịch sử địa chỉ IP này có thể được các máy chủ “đích đến” theo dõi, nếu trước đó có người khác sử dụng proxy này gắn liền với tài khoản vi phạm chính sách, tài khoản của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng. 

Proxy Dân Cư

Với đa số địa chỉ IP được phân phát xoay vòng nên việc bị theo dõi bởi tin tặc việc gắn cờ từ các sàn thương mại điện tử sẽ trở nên khó khăn hơn, khi sử dụng dịch vụ proxy dân cư, bạn có sẽ tận dụng được tối đa dải IP cho nhiều công việc khác nhau, tránh bị theo dõi hoặc gắn cờ tài khoản.

Tuy nhiên, với các đặc điểm ưu việt trên thì dịch vụ proxy dân cư sẽ có giá cao hơn hẳn so với proxy datacenter.

Mobile Proxy

Ngoài giá thành dịch vụ cao hơn so với các loại proxy còn lại, proxy mobile có rất nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Tránh bị checkpoint do đăng nhập nhiều tài khoản mạng xã hội cùng 1 địa chỉ IP.
  • Dải IP sạch và được nhận diện là an toàn.
  • Tránh bị theo dõi bởi các mục đích xấu.
  • Tốc độ cao và ổn định với hạ tầng viễn thông 4G, 5G và nhiều lợi ích khác.

Nếu bạn đang muốn quản lý nhiều tài mạng xã hội (facebook, instagram, twitter,...) hay các tài khoản thương mại điện tử (ebay, amazon, Etsy,...) trên mobile thì lựa chọn sử dụng dịch vụ mobile proxy sẽ là giải pháp tối ưu và tiết kiệm chi phí. 

Tóm Lại

Ngày nay, nhu cầu sử dụng internet ngày càng nhiều và càng đa nhiệm. Các dịch vụ proxy ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu bảo mật, linh hoạt và tiết kiệm chi phí truy cập internet. 

Với phần lớn người dùng truy cập internet thông qua các thiết bị di động, các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội cũng đã và sẽ tối ưu cho di động nhằm phục phụ khách hàng của họ.

Dịch vụ proxy 4G, Proxy 5G đang trở thành xu thế thiết yếu và cung cấp giải pháp bảo mật tối đa người dùng khi truy cập internet. Hãy tham khảo các gói dịch vụ proxy 4G của muaproxy nếu bạn muốn trải nghiệm sử dụng Proxy an toàn.

Nếu bạn là người đầu tiên tìm hiểu về proxy, hãy tham khảo ngay các bài viết hướng dẫn cấu hình proxy tại các trình duyệt, ứng dụng để sử dụng Proxy hiệu quả nhất. 

Hãy liên hệ với chúng tôi nếu như bạn gặp bất cứ khó khăn trong việc đăng ký, sử dụng hay cấu hình Proxy cho mình.