• Your IP: 0.0.0.0
  • Your Location : Checking...

Proxy là gì? Cách cài đặt Proxy và Kết nối internet an toàn

Proxy là gì? Cách cài đặt Proxy và Kết nối internet an toàn - Mua Proxy uy tín chất lượng-muaproxy.org

Với tình hình Internet Việt Nam hiện nay. Lượt tìm kiếm Proxy tăng vọt do nhu cầu chuyển đổi Proxy vào các trang nước ngoài tăng đáng kể. Vậy Proxy là gì? Làm cách nào để cấu hình Proxy trên máy? Cùng MuaProxy theo dõi bài viết này nhé!

Proxy là gì ?

Proxy có nhiệm vụ như một cách cửa giữa kết nối người dùng và Internet. Hoạt động như tường lửa và bộ lọc web. Proxy Server cung cấp kết nối mạng chia sẻ và dữ liệu bộ nhớ cache để tăng tốc các yêu cầu thông thường. Các tính năng quan trọng của Proxy là gì?

Proxy hay Máy chủ Proxy là phương tiện trung gian cho phép thực hiện kết nối gián tiếp thay vì trực tiếp như các server thật.


Các Proxy Server hoạt động như tường lửa và bộ lọc web

Các máy chủ Proxy cung cấp các chức năng, bảo mật cũng như riêng tư khác nhau phụ thuộc vào nhu cầu của bạn hoặc chính sách của công ty. Proxy chỉ một hệ thống Computer hoặc một Router tách biệt kết nối, giữa người gửi (Sender) và người nhận (Receiver) proxy có địa chỉ IP và một cổng truy cập cố định.(tất nhiên là phải khác nhau theo từng địa phương và từng nước)

Ví dụ: 77.71.0.149:8080. Địa chỉ IP của proxy trong ví dụ là 77.71.0.149 và cổng truy cập là 8080.

Tính năng của Proxy Server là gì?

Proxy Server cung cấp nhiều tính năng quan trọng trên các mạng diện rộng, điển hình như.

  • Tường lửa và Filtering
  • Chia sẻ kết nối với Proxy Server
  • Proxy Server và Caching

Tường lửa và Filtering


Proxy Server làm việc ở lớp Application, lớp 7 trong mộ hình tham chiếu OSI và hỗ trợ lọc ứng dụng một cách độc lập. Nếu nó được cấu hình đúng cách sẽ cải thiện được vấn đề bảo mật và hiệu suất cho mạng. Các proxy đều có khả năng mà các tường lửa thông thường không thể cung cấp.

Chia sẻ kết nối với Proxy Server

Proxy Server mở rộng kết nối hiệu quả trong Internet

Proxy Server là giải pháp cung cấp sự mở rộng và hiệu quả trong truy cập Internet. Thay cho việc gán cho mỗi máy khách một kết nối Internet trực tiếp thì trong trường hợp này. Tất cả kết nối bên trong đều có thể được cho qua một hoặc nhiều proxy và lần lượt kết nối ra ngoài.

Proxy Server và Caching

Proxy Server có thể bảo tồn băng thông mạng

Có 3 hình thức để caching của các website cải thiện chất lượng dịch vụ của một mạng. Thứ nhất, cải tiến băng thông mạng và tăng khả năng mở rộng. Thứ hai, cải thiện khả năng đáp trả cho các máy khách. Cuối cùng, các Proxy Server cache có thể tăng khả năng phục vụ với khả năng truy cập thậm chí nguồn nguyên bản hoặc liên kêt mạng trung gian khi đang offline.

Proxy Server vận hành thế nào?

Máy tính của bạn và máy chủ Proxy đều có địa chỉ IP riêng

Về cơ bản, máy chủ Proxy là một máy tính trên Internet với địa chỉ IP riêng mà máy tính của bạn biết. Khi gửi một yêu cầu web từ máy tính của bạn, nó sẽ đi tới máy chủ Proxy đầu tiên. Tại đây, dữ liệu sẽ được xử lý và thực hiện yêu cầu của bạn. Đồng thời thu thập phản hồi từ máy chủ web và trả về dữ liệu trang web để bạn có thể thấy trang web trong trình duyệt.

Ngoài ra, nó cũng có thể mã hóa dữ liệu để không ai có thể đọc được trong quá trình vận chuyển. Cuối cùng máy chủ proxy có thể chặn truy cập vào website cụ thể dựa trên địa chỉ IP.

Lợi ích của việc sử dụng Proxy Server

Sau quá trình sử dụng, cá nhân tôi nhận thấy máy chủ Proxy mang lại rất nhiều lợi ích như:

  • Riêng tư: Tôi có thể dùng máy chủ Proxy để truy cập Internet một cách riêng tư. Một số máy chủ Proxy còn có thể thay đổi IP cùng thông tin nhận dạng mà yêu cầu gửi lên. Vì vậy mà máy chủ đích không thể biết được ai đã đưa ra yêu cầu. Điều này giúp thông tin cá nhân và thói quen duyệt Web của tôi được giữ kín.
  • Điều khiển: Trên Internet sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Khi sử dụng máy chủ Proxy, các nội dung của tôi được lọc và trở nên an toàn hơn.
  • Tăng tốc độ và tiết kiệm băng thông: Việc sử dụng Proxy Server một cách hiệu quả đã giúp cho mạng tổng có hiệu suất tốt hơn. Ngoài ra, nó lưu trữ các trang Web phổ biến giúp tôi tiết kiệm băng thông tốt nhất.
  • Truy cập vào nội dung bị chặn: Máy chủ Proxy cho phép công ty hạn chế người dùng truy cập một số nội dung. Tuy nhiên, tôi đã sử dụng một Proxy có thể thay đổi địa chỉ IP để thay đổi vị trí địa lý. Vì vậy mà tôi hoàn toàn truy cập được vào các nội dung bị chặn dễ dàng.
  • Mức độ bảo mật của Proxy là gì? Để tránh việc bên thứ ba muốn biết rõ hoạt động của mình, tôi đã cấu hình máy chủ Server để mã hóa các yêu cầu Web. Ngoài ra, tôi còn chặn các phần mềm hoặc trang Web độc hại không cho truy cập thông qua Proxy Server. Không những vậy, doanh nghiệp tôi làm việc còn có thể kết nối máy chủ Proxy với VPN. Người dùng có thể truy cập Internet từ xa thông qua Proxy của công ty. VPN chính là một kết nối trực tiếp đến mạng của doanh nghiệp mà chính doanh nghiệp cung cấp cho người dùng từ xa. Doanh nghiệp có thể dễ dàng kiểm soát và xác minh người dùng bằng việc dùng VPN. Từ đó người dùng có thể truy cập vào tài nguyên và sử dụng kết nối an toàn để bảo vệ các dữ liệu của công ty.

Rủi ro khi sử dụng Proxy Server

Mọi vấn đề đều có hai mặt. Tương tự, khi sử dụng Proxy, ngoài các lợi ích mà nó cung cấp thì tôi cũng từng phải đối mặt với một số rủi ro nhất định như:

  • Tốc độ chậm: Đối với các trang Web được lưu trữ trước đó. Caching Proxy sẽ giúp cải thiện thời gian tải. Tuy nhiên, đối với các Website mới truy cập thì Proxy sẽ làm chậm kết nối đó.
  • Không ổn định: Đối với các Proxy miễn phí thì hầu như không có hiệu suất cao. Một số trường hợp nó còn bị gián đoạn dịch vụ hoặc bị ngắt kết nối đột ngột.
  • Hạn chế vấn đề về bảo mật: Tuy Proxy có thể ẩn được địa chỉ IP cùng tường lửa. Nhưng một số trường hợp không thể mã hóa lưu lượng truy cập. Ví dụ như trong trường hợp tôi kết nối với Proxy thông qua mạng không dây. Lúc này, một người dùng khác có thể thông qua VPN để theo dõi các hoạt động của bạn tôi.
  • Chức năng hạn chế: Tôi chỉ có thể đặt một Proxy để áp dụng cho toàn bộ thiết bị vì Proxy không hoạt động trên từng cơ sở ứng dụng. Điều này gây không ít bất tiện, khó khăn cho tôi trong nhiều trường hợp.

Phân loại Proxy Server

Proxy Server được phân thành 4 loại:

  • Transparent Proxy
  • Antonymity Proxy
  • Distorting Proxy
  • High Anonymity Proxy


Bạn cần hiểu chức năng của từng loại Proxy Server để có sự lựa chọn phù hợp

Transparent Proxy là gì?

Trong quá trình sử dụng, Proxy trong suốt sẽ khai thác địa chỉ IP của bạn, xác định yêu cầu web. Các doanh nghiệp, thư viện công cộng và trường học thường sử dụng Proxy trong suốt để lọc nội dung. Lý do vì chúng dễ dàng thiết lập trên hệ thống client – server.

Antonymity Proxy là gì?

Hay còn gọi là Proxy ẩn danhAntonymity Proxy sẽ không chuyển địa chỉ IP của bạn tới website. Điều này giúp tăng độ bảo mật, ngăn chặn hành vi trộm cắp danh tính. Đồng thời giữ cho thói quen duyệt web của bạn ở chế độ riêng tư. Chúng cũng có thể ngăn website phân phát nội dung tiếp thị được nhắm mục tiêu dựa trên vị trí của bạn.

Distorting Proxy là gì?

Proxy mạo danh sẽ gửi sai địa chỉ IP cho máy chủ web

Tương tự Proxy Ẩn danh, một máy proxy mạo danh thực hiện chức năng bảo mật IP người dùng nhưng bằng cách gửi sai địa chỉ IP cho máy chủ web. Bạn có thể xuất hiện từ một vị trí khác để có thể truy cập vào nội dụng bị chặn.

High Anonymity Proxy là gì?

Trong các loại hình Proxy, Proxy ẩn danh cao sẽ là cách truy cập web an toàn nhất. Máy chủ proxy ẩn danh cao định kỳ thay đổi địa chỉ IP mà chúng xuất hiện trên máy chủ web và khiến việc theo dõi lưu lượng truy cập thuộc về ai là rất khó khăn.

Tại sao dùng Proxy Server?

Các tổ chức hay doanh nghiệp cần hiểu được tầm quan trọng của Proxy Server

Có nhiều lý do tổ chức và cá nhân nên sử dụng máy chủ proxy:

  • Kiểm soát việc sử dụng Internet: Thiết lập máy chủ proxy trong mạng nội bộ doanh nghiệp hoặc gia đình sẽ giúp giám sát việc truy cập Internet của nhân viên, trẻ em… Với cơ chế bảo mật, proxy có thể chối truy cập vào trang web để người khác không xem các trang web này trong giờ hành chính…
  • Tiết kiệm băng thông và nâng cao tốc độ: Với khả năng sao lưu bộ nhớ cache. Máy chủ proxy có thể tiếp nhận và xử lý hàng trăm, hàng nghìn lượt truy cập cùng lúc. Điều này giúp tăng tốc độ truy cập và tiết kiệm băng thông hơn rất nhiều.
  • Bảo mật riêng tư: Bạn cũng có thể sử dụng máy chủ proxy để duyệt Internet riêng tư hơn. Cấu hình máy chủ proxy cho phép việc mã hóa yêu cầu web để không ai có thể đọc được giao dịch của bạn. Ngoài ra, người dùng cũng có thể tránh các trang web độc hại thông qua máy chủ proxy.
  • Truy cập vào các tài nguyên bị chặnMáy chủ proxy cho phép người dùng truy cập vào trang web bị chặn. Bạn cũng có thể đăng nhập vào máy chủ proxy ở nơi khác và khai thác tài nguyên từ đó.

Nhược điểm của Proxy Server là gì?

  • Tốc độ truy xuất chậm hơn so với thực tế. Chúng ta không truy xuất trực tiếp ra bên ngoài mà phải không qua một proxy Server
  • Nguy cơ có thể bị tấn công. Proxy server có thể do hacker lập ra để phúc vụ mục đích xấu. Không phải lúc nào bạn cũng có thể kiếm một proxy server còn sống để sử dụng .
  • Đôi khi cần một proxy khác nhau cho mỗi nghi thứcProxy server phải hiểu nghi thức đó để xác định những gì được phép hay không. Để thực hiện nhiệm vụ như là client đến server thật và server thật đến proxy client, sự kết hợp, install và config tất cả những server khác nhau đó có thể rất khó khăn.
  • Khá khó khăn khi đưa dịch vụ mới vào hệ thống khi chưa có proxy cho nó thì nên đặt bên ngoài firewall. Bởi vì nếu đặt bên trong hệ thống thì đó chính là yếu điểm.

Nếu chúng ta “chịu khó” bỏ qua những khuyết điểm của Proxy Server, và những hiệu quả của Proxy Server mang lại thì chúng ta sẽ có một lá chắn tốt cho hệ thống.

Proxy và NAT khác nhau như thế nào?

Có một số điểm khác nhau rõ rệt giữa Proxy và NAT

Nat là gì? Sự khác biệt giữa Nat và Proxy là gì?

Một máy chủ proxy đại diện cho các máy tính của khách hàng khi truy cập vào hệ thống. Còn NAT sẽ làm thay đổi địa chỉ nguồn gốc của lưu lượng truy cập tới thông qua nó trước khi đi qua nó với Internet để đến với địa chỉ đích. Những ai đã từng biết qua mô hình kết nối mạng OSI (Open System Interconnection) thì có thể hiểu là NAT hoạt động trên lớp mạng (lớp 3). Còn máy chủ proxy hoạt động trên tầng giao vận (lớp 4) hoặc cao hơn.

Proxy và VPN khác nhau như thế nào?

VPN không chỉ là các “đường ống” mà nó còn là các đường hầm mã hóa. Sở hữu các tính năng bảo mật và bảo vệ chuyên nghiệp. Nó sẽ giúp bạn ẩn đi địa chỉ IP cực hoàn hảo. 

Khi bạn kết nối máy khách VPN trên thiết bị với VPN Server thì tất cả các lưu lượng truy cập sẽ được mã hóa. Chúng sẽ được bảo mật khác nhau và mã hóa ở mức độ khá phức tạp.

Khác biệt với Proxy là chỉ sử dụng ở mức độ trình duyệt và dựa vào lỗ hổng bảo mật. Thì chính VPN sẽ áp dụng cho cả hệ thống máy tính với độ bảo mật rất cao. Tuy nhiên, có một điều tôi lưu ý với các bạn là bạn sẽ cần trả phí để sử dụng được toàn bộ chức năng cũng như độ tin cậy.

Hướng dẫn cài đặt Free Proxy

Cài đặt Free Proxy cho Firefox

Cài đặt Free Proxy Server cho Firefox vô cùng nhanh chóng
  • Đầu tiên bạn hãy mở ô Menu trên thanh công cụ. Sau đó hãy chọn Option và kéo xuống cuối cùng, chọn ..
  • Tại tab Connection Setting -> Manual proxy configuration
  • HTTP Proxy: Điền thông tin IP, Port của HTTP Proxy Server

hoặc HTTPS Proxy: Điền thông tin IPPort của HTTPS Proxy Server.

Cài đặt Free Proxy cho Chrome

Cài đặt Free Proxy Server cho Chrome vô cùng cực kỳ dễ dàng
  • Mở Chrome và click vào click vào Cài đặt.
  • Khi cửa sổ xuất hiện hãy click vào Hiển thị cài đặt nâng cao. Sau đó tiếp tục kéo thanh trượt xuống dưới.
  • Click vào Thay đổi thiết lập prox
  • Click chọn Connections và cuối cùng click chọn LAN settings để hoàn tất cài đặt.

Nhìn chung, Proxy Server là khái niệm quen thuộc đối với những người làm quản trị mạng. Nhưng người dùng mạng đơn thuần cũng có hiểu được khái niệm và đặc điểm của nó. Hy vọng Mua Proxy – nhà cung cấp dịch vụ cho thuê máy chủ đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Proxy Server. Đồng thời là cách sử dụng nó một cách hiệu quả nhất.